Khu du lịch núi Langbiang – Đà Lạt

Khu du lịch núi Langbiang có thể được nhìn thấy rõ từ thành phố Đà Lạt, với 3 đỉnh núi chính là đỉnh Radar, đỉnh Langbiang hay còn gọi là đỉnh Ông, đỉnh bên cảnh đỉnh Ông là đỉnh Bà cao ngan nhau. Để chinh phục được đỉnh Ông hoặc đỉnh Bà du khách phải đi bộ dọc theo con đường mòn dài 6km  xuyên rừng thông và rừng nguyên sinh để đến đỉnh, từ đỉnh Langbiang bạn có thể ngắm nhìn được toàn cảnh thị trấn Lạc Dương và thành phố Đà Lạt từ trên cao. Riêng đỉnh Radar là nơi hầu hết du khách đặt chân đến tham quan mỗi khi đến đây, đồi cao 1950m có đường nhựa nối từ chân núi lên tới đỉnh, bạn có thể sử dụng dịch vụ xe Jeep để lên đỉnh với chi phí 50 000đ/1 người.

Truyền thuyết về núi Langbiang – Đà Lạt

Theo các già làng kể lại, ngày xa xưa dưới chân núi là nơi sinh sống của các bộ tộc thiểu số ở Tây Nguyên và nơi đây đã xảy ra một chuyện tình yêu cảm động giữa chàng K’Lang và nàng H’Biang hai người đến từ hai bộ tộc khác nhau sinh sống dưới chân núi. Họ quen và cảm mến nhau sau lần nàng H’Biang lên núi hái quả, nàng cùng những người trong buôn gặp phải một đàn sói dữ và chàng K’Lang đã dũng cảm ứng cứu, từ đó họ đã đem lòng yêu mến nhau và quyết định trở thành vợ chồng sau thời gian tìm hiểu. Tuy nhiên luật lệ luôn trái ngan khi hai người đến từ hai bộ tộc khác nhau, hai bộ tộc này lại có hiềm khích từ xưa nên vốn dĩ đã căm ghét nhau vì vậy chàng K’Lang không thể cưới nàng H’Biang về làm vợ. Quá đau buồn trước nghịch cảnh trải ngan này, chàng K’Lang đã đưa làng lên đỉnh núi sau buôn để sinh sống.Thời gian hạnh phúc trôi qua, một hôm nàng H’Biang bị bệnh nặng, dù đã cố sức tìm mọi cách để chữa trị nhưng chàng đã bất lực không thể cố thêm được nữa chàng đã đưa nàng về buôn làng với mong muốn thầy Lang trong buôn sẽ cứu sống nàng.

Khi vừa về đến buôn làng, chàng đã bị những người của bộ tộc nàng phục kích bắn tên độc về phía chàng, trong lúc nguy hiểm nàng H’biang đã đỡ những mũi tên độc về phía mình. Sau cái chết của nàng, K’Lang vô cùng đau khổ, chàng đã khóc nước mắt của chàng đổ xuống thành dòng suối lớn mà nay người ta vẫn gọi là suối Đankia. Sau cái chết của hai người, cha H’Biang rất hối hận, ông đã đứng lên thống nhất tất cả bộ tộc lại với nhau, lấy chung tên gọi là K’Ho. Và ngọn núi phía sau buôn làng cũng được đặt tên là Langbiang như muốn lưu giữ lại một tình yêu mãnh liệt bất chấp mọi ràng buộc của luật lệ và cuộc sống.

Hiện nay khu du lịch Langbiang đã được công ty Dalat Toursit đầu tư tôn tạo lại, du khách sẽ mất phí 20 000đ để vào cổng tham quan và 50 000đ cho dịch vụ xe Jeep lên đỉnh Radar để ngắm Suối Vàng, thị trấn Lạc Dương và thành phố Đà Lạt, trên khuôn viên phía sau ngọn đồi, ban quản lý đã cho dựng 1 bức tượng bằng đá như một biểu tượng của tình yêu bất tử của chàng K’Lang và nàng H’Biang. Ngoài các hoạt động tham quan truyền thống, nơi đây còn có các hoạt động ngoài trời khác nhau leo núi, cắm trại, dã ngoại, giao lưu cồng chiêng Tây Nguyên…

Hướng dẫn đường đến núi Langbiang: Từ trung tâm thành phố Đà Lạt, bạn chạy thẳng đường Phan Đình Phùng > Xô Viết Nghệ Tĩnh, chạy thẳng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh khoảng 10km sẽ đến chân núi Langbiang.